Chào bác sĩ! Tôi đã quan hệ tình dục với bạn trai bằng đường miệng để tăng khoái cảm, mới đây anh ấy đi xét nghiệm thì biết bị bệnh giang mai. Tôi rất lo lắng không biết mình có bị lây bệnh hay không. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh giang mai có lây qua đường miệng hay không? Mong bác sĩ tư vấn sớm cho tôi, tôi cảm ơn ạ (Nguyễn Trà M. - Tiền Giang)

BỆNH GIANG MAI CÓ LÂY QUA ĐƯỜNG MIỆNG HAY KHÔNG?

Giang mai là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm, do xoắn khuẩn Treponema pallidum gây ra. Nhiều bệnh nhân cho rằng, bệnh giang mai chỉ bị lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục không an toàn nên thường có hành vi kích thích tình dục bên ngoài âm đạo và bằng đường miệng.

Bệnh giang mai có lây qua đường miệng không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa bệnh xã hội cho biết, do thiếu hiểu biết mà nhiều bệnh nhân nghĩ rằng bệnh giang mai chỉ lây qua đường tình dục - quan hệ không an toàn bằng âm đạo mà không biết rằng giang mai còn có thể lây qua nhiều con đường khác nhau như:
Bệnh giang mai có thể lây nhiễm qua đường miệng
Bệnh giang mai có thể lây nhiễm qua đường miệng
■ Lây từ mẹ sang con: Khi mẹ mắc giang mai và mang thai thì xoắn khuẩn có thể đi vào thai nhi gây bệnh bẩm sinh cho trẻ.
■ Lây qua đường máu: Dùng chung kim tiêm, nhận máu có nguồn gốc không rõ ràng có chứa mầm bệnh… khiến xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào máu gây bệnh.
■ Lây nhiễm do tiếp xúc gián tiếp: Giang mai là bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng, có thể là cái ôm, hôn, dùng chung đồ cá nhân với đối tượng nhiễm bệnh: dao cạo râu, khăn mặt, bàn chải đánh răng… có chứa dịch hoặc máu mủ của người bệnh.
Như vậy, với câu hỏi bệnh giang mai có lây qua đường miệng hay không? thì câu trả lời chắc chắn là có, bởi khi quan hệ bằng miệng, va chạm với răng gây vết thương hở hoặc bạn gặp các vấn đề răng miệng: lở loét miệng, chảy máu răng,... thì xoắn khuẩn giang mai dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh.
Những năm gần đây, tỉ lệ người mắc bệnh giang mai ở nước ta gia tăng nahnh chóng do đời sống tình dục có phần cởi mở hơn, và sự gia tăng của các tệ nạn xã hội như: dùng chung kim tiêm ma túy, quan hệ tình dục đồng tính, gái mại dâm... Do đó, mọi người cần trang bị các kiến thức bệnh lý, dấu hiệu bệnh giang mai để phát hiện và chữa trị bệnh ở giai đoạn đầu, kịp thời đúng cách.

Biểu hiện nhận biết sớm bệnh giang mai ở miệng

Cũng như ở các trị khác, xoắn khuẩn giang mai sau khi xâm nhập vào cơ thể bằng đường miệng sẽ có thời gian ủ bệnh 3 - 90 ngày (tùy cơ địa, sức khỏe từng người) và trung bình là 21 ngày thì sẽ có những dấu hiệu đầu tiên ở vị trí nhiễm bệnh, như sau:
Xuất hiện những vết loét nông, vết trượt trên da không gây đau, không gây ngứa được gọi là săng giang mai.
Các săng giang mai tồn tại ở miệng (bộ phận sinh dục, tay, chân…) khoảng 2 tuần thì tự mất đi mà không cần điều trị, nhưng thực chất bệnh đang trong giai đoạn tiềm ẩn, lây lan ra toàn thân.
Bệnh thường tái diễn liên tục, càng về sau các triệu chứng càng trở nên rầm rộ, rõ ràng hơn.
Khi giang mai đã phát triển trên diện rộng, lây lan toàn thân, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như: đau đầu, sốt nhẹ, đau bụng, sưng khớp, loét ở miệng…
Giang mai là bệnh rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu nhưng lại rất nguy hiểm, khó điều trị và dễ tái phát nếu không điều trị đúng phương pháp và liệu trình. Ở giai đoạn nặng, bệnh sẽ gây tổn thương hệ thần kinh, não bộ, thậm chí dẫn đến tử vong.
Do đó, khi có các triệu chứng nêu trên và nghi ngờ mắc bệnh giang mai ở miệng, hãy nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa bệnh xã hội uy tín để làm xét nghiệm và tư vấn hỗ trợ điều trị kịp thời.
Phòng Khám Hoàn Cầu - khám chữa bệnh giang mai uy tín tại TPHCM
Phòng Khám Hoàn Cầu - khám chữa bệnh giang mai uy tín tại TPHCM
Hiện nay, tại TPHCM Khoa bệnh xã hội - Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu là địa chỉ đáng tin cậy hàng đầu trong thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán giang mai nhanh chóng, chính xác và ứng dụng liệu pháp cân bằng miễn dịch chữa giang mai thành công.
Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi đến từ các bệnh viện đầu ngành có chuyên môn cao, kinh nghiệm nhiều năm; cùng sự hỗ trợ của thiết bị y khoa hiện đại, tối tân; môi trường y tế vô khuẩn cùng quy trình khám chữa nhanh chóng, thuận tiện, thông tin bảo mật an toàn… Phòng Khám Hoàn Cầu là địa chỉ lý tưởng giúp bệnh nhân yên tâm khám chữa bệnh.
Trên đây là những giải đáp cụ thể về bệnh giang mai có lây qua đường miệng hay không? sau khi đã có câu trả lời, hi vọng bản thân người bệnh sẽ có quyết định đi chữa trị đúng đắn. Nếu cần chúng tôi hỗ trợ chi tiết, vui lòng Nhấp vào bảng tư vấn bên dưới để được tư vấn tận tình, miễn phí 24/24. https://dakhoahoancautphcm.vn/benh-giang-mai-co-lay-qua-duong-mieng-hay-khong.html